Phòng chống những yếu tố quan trọng gây ra viêm gan ~ Trang tin tức giảm cân thể thao làm đẹp hàng ngày

test

test

Phòng chống những yếu tố quan trọng gây ra viêm gan

CHỦ ĐỘNG PHÒNG TRÁNH 7 YẾU TỐ HÀNG ĐẦU GÂY UNG THƯ GAN


Ung thư gan là một trong những bệnh ung thư phổ biến trên thế giới, bệnh chiếm khoảng 5% trong tổng số các ung thư ở người. Tại Việt Nam, ung thư gan là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ 4 ở cả hai giới. Đây là căn bệnh nguy hiểm, rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm, diễn biến phức tạp. Cho nên việc điều trị cũng ít hiệu quả và tỷ lệ tử vong cao.


Tin liên quan về bệnh gan: 

- Viêm gan tổng quan: viem gan man tinh la gi
- Triệu chứng viêm gan: dau hieu bi benh ve gan
- Đường lây nhiễm viêm gan c: đường lây nhiễm viêm gan c

Ung thư gan là một căn bệnh do các tế bào trong người thay đổi một cách không thể kiểm soát được. Tế bào ung thư độc có thể xâm lấn vào những mạch máu và bạch huyết, lan tràn qua những bộ phận khác của cơ thể và từ đó tiếp tục lớn lên, cản trở những cơ năng bình thường của bộ phận đó.

Xung quanh môi trường sống của chúng ta luôn ẩn chứa những yếu tố gây hại cho gan. Những yếu tố vô cùng cơ bản như:

1. Nguồn nước ô nhiễm

Tình trạng ô nhiễm nước làm tỉ lệ người mắc các bệnh cấp và mãn tính liên quan đến ô nhiễm nước như viêm màng kết (bệnh nhiễm trùng màng quanh nhãn cầu), tiêu chảy, ung thư… ngày càng tăng. Người dân sinh sống quanh khu vực ô nhiễm ngày càng mắc nhiều loại bệnh là do dùng nước bẩn trong mọi sinh hoạt.

Các kim loại nặng có trong nước với hàm lượng cao là nguyên nhân gây độc cho con người, gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo như ung thư, đột biến gene. Đặc biệt, nó là nguyên nhân gây nên các ảnh hưởng tiêu cực cho gan, thậm chí có thể dẫn tới ung thư gan. Các ion kim loại được phát hiện là hợp chất kìm hãm ezyme mạnh, chúng tác dụng lên phôi tử như nhóm –SCH3 và SH trong methionin và xystein, các kim loại nặng có tính độc cao như chì (pb), thủy ngân (hg), asen (as)…


Ô nhiễm nguồn nước là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan.


2. Viêm gan do virus

Chủ yếu là virus viêm gan B và C, đặc biệt là người bị bệnh viêm gan B và mang trong mình virus viêm gan B, tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan nguyên phát ở những người bệnh viêm gan B cao hơn bình thường từ 2 – 10 lần. Tại các khu vực có tỷ lệ ung thư gan cao, ước tính có khoảng 20% số bệnh nhân là bị viêm gan B hoặc trong cơ thể có bị nhiễm virus viêm gan B.

3. Viêm gan do dùng nhiều bia rượu

Thông thường khả năng giải độc của gan chỉ nằm trong một giới hạn nhất định. Sử dụng nhiều bia rượu khiến gan không thể lọc hết các chất độc, từ đó các tế bào gan bị thương tổn và bị thay thế thành mô sẹo, gây xơ gan mãn tính và dẫn đến ung thư gan. Đặc biệt, những người mắc viêm gan B, C có nguy cơ mắc ung thư gan rất cao hơn nếu họ dùng nhiều bia rượu.

Lạm dụng bia rượu là tác nhân nguy hiểm gây hại cho gan.


4. Hóa chất gây ung thư

Các chất hóa học có thể gây ra bệnh ung thư gan chủ yếu là hợp chất có chứa chất N-nitroso, ví dụ như nitrosamine và nitramide. Ngoài ra, trong thuốc trừ sâu, rượu, xá xị…cũng chứa các chất gây bệnh ung thư.

● Chất Steroid: Một số thanh thiếu niên sử dụng steroid để tăng trọng lượng cơ thể, giảm và biến chất béo thành cơ bắp, tăng độ dẻo dai khi tập luyện thể thao. Nếu sử dụng chất này thường xuyên và trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan cũng như một số căn bệnh ung thư khác.

● Dùng nhiều nước nhiễm asen: Trong nước asen là chất không mùi, không màu, không vị nên nếu không có phương tiện thử, người dùng không thể biết. Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), sử dụng nước có nồng độ asen từ 0,3 mg/l trở lên sẽ bị các bệnh ung thư ở gan, da, phổi… sau 3 - 4 năm.

5. Đột biến gene

Nguyên nhân của sự thay đổi đột ngột môi trường xung quanh có tác dụng đến virus gây kích thích tế bào gan phân chia phản ứng hoạt hóa, gây ra sự đột biến tế bào và chuyển vị gene, những nhân tố này có thể cũng là nguyên nhân khiến cho tế bào ung thư gan sinh sản nhanh hơn.

6. Độc tố aflatoxin trong thực phẩm mốc

Aflatoxin B là chất chính gây ung thư, thích hợp sinh trưởng trong môi trường có nhiệt độ cao, khí hậu nóng ẩm. Đặc biệt là trong các nguyên liệu, ngũ cốc và thực phẩm bị meo mốc…dễ bị nhiễm aflatoxin sinh ra các độc tố aflatoxin, thường xuyên sử dụng những thực phẩm nhiễm độc tố aflatoxin sẽ chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh ung thư gan.

Cho đến nay, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận tạm thời công nhận khả năng tác động lên tế bào gan của aflatoxin qua 5 giai đoạn:

- Tác động qua lại với ADN và ức chế các men polymerase
- chịu trách nhiệm tổng hợp AND và ARN
- Ngừng tổng hợp ADN
- Giảm tổng hợp ADN và ức chế tổng hợp ARN truyền tin
- Biến đổi hình thái nhân tế bào
- Giảm tổng hợp protein

Hậu quả của quá trình tác động sinh hóa lên tế bào gan này là ung thư biểu mô tế bào gan.

Aflatoxin B có trong thực phẩm ẩm mốc có thể gây ung thư gan.


7. Các nhân tố khác

Tại Việt Nam chất độc màu da cam dioxin do chiến tranh để lại còn rải rác khắp nơi kéo theo nguy cơ gây bệnh ung thư gan rất lớn . Ngoài ra bổ sung quá nhiều dinh dưỡng (lượng dinh dưỡng quá lớn) hoặc thiếu dinh dưỡng (như thiếu vitamin A, B1), bệnh nhiễm sắc tố sắt mô, lây nhiễm ký sinh trùng và yếu tố di truyền… cũng là nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh ung thư.

Tất cả các yếu tố gây hại cho gan kể trên là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp kích hoạt quá mức tế bào Kupffer trong gan, làm sản sinh các chất gây viêm, phá hủy tế bào gan, dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm.

Nghiêm trọng hơn, khi gan bị mất khả năng khử độc cùng nhiều vai trò quan trọng khác, cơ thể sẽ dễ bị nhiễm độc, thiếu dưỡng chất và mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm tại não, thận...

Nguồn: http://hewel.com.vn/tin-tuc/-chu-dong-phong-tranh-7-yeu-to-hang-dau-gay-ung-thu-gan-c2a79.html