Bạn đã biết nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan B hay chưa? ~ Trang tin tức giảm cân thể thao làm đẹp hàng ngày

test

test

Bạn đã biết nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan B hay chưa?

NGUYÊN NHÂN BỊ VIÊM GAN B - CHỈ CẦN SƠ XUẤT LÀ MẮC BỆNH

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B gây ra, rất dễ mắc phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thông tin và kiến thức về căn bệnh đang ngày càng phổ biến này để phòng tránh hiệu quả. Đặc biệt là khi người bệnh có thể dễ dàng lây bệnh cho người khác thông qua những thói quen sinh hoạt hằng ngày. 
 
Theo chuyên gia của Hewel - Chống độc, bảo vệ gan,  4 thói quen duới đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể.

1. Dùng chung vật dụng cá nhân


Virus viêm gan B lây qua đường máu. Do đó, thói quen dùng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, vật dụng làm móng, kể cả lược chải đầu hoặc xăm hình, xăm môi, chân mày, đục khuyên tai, nặn mụn ở những cơ sở không không dùng kim tiêm riêng đều tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm không chỉ các loại virus B mà còn có thể nhiễm các loại virus nguy hiểm khác như virus viêm gan B, virus HIV…
 
Hình ảnh Nguyên nhân bị viêm gan B - Chỉ cần sơ xuất là mắc bệnh
 
Sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người đang bị viêm gan B là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm gan siêu vi B
 
2. Quan hệ tình dục với nhiều người
 
Bệnh Viêm gan siêu vi B có tỉ lệ lây nhiễm qua đường tình dục rất cao. Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục nhanh hơn rất nhiều so với viêm gan C và dễ lây truyền hơn HIV gấp 100 lần và nhất là qua con đường quan hệ tình dục.
 
Virus có trong dịch tiết của người nhiễm và xâm nhập vào cơ thể bạn qua các vết xước nhỏ và phát triển trong trực tràng và âm đạo khi quan hệ tình dục. 

3. Khám bệnh ở những cơ sở không đạt tiêu chuẩn


Các dụng cụ y tế tại các phòng khám răng, phòng khám nội soi tai mũi họng, phòng khám phụ khoa…ở những cơ sở không uy tín cũng có thể là nguyên nhân gây lây nhiễm bệnh viêm gan siêu vi B.
 
Hình ảnh Nguyên nhân bị viêm gan B - Chỉ cần sơ xuất là mắc bệnh
 
Cụ thể, thao tác khám răng miệng, họng, phụ khoa cần có sự can thiệp của các dụng cụ y tế có thể gây trầy xước hoặc chảy máu. Nếu các dụng cụ trên còn vấy máu người viêm gan B...nguy cơ truyền bệnh cho người khác là rất khó tránh khỏi.

4. Thói quen sinh hoạt làm giảm sức đề kháng


Cơ thể rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn khi sức đề kháng bị suy giảm. Điều này có nghĩa là bạn có nhiều khả năng mắc viêm gan B hơn khi sức đề kháng bị kém đi. Trên thực tế, nhiều thói quen hằng ngày đang làm giảm sức đề kháng của cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus xâm nhập.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, một số thói quen làm suy giảm sức đề kháng cơ thể như:


Ngồi nhiều: thói quen ngồi nhiều, ít vận động làm chậm tốc độ trao đổi chất của cơ thể và sự hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn: Các loại thực phẩm này thường chứa nhiều đường, mỡ, muối, chất bảo quản có hại cho cơ thể sẽ làm suy yếu các tế bào làm nhiệm vụ miễn dịch. Không những giảm sức đề kháng, thực phẩm đóng hộp hay các loại thực phẩm bẩn chứa hóa chất, vi khuẩn cũng có thể hủy hoại tế bào gan theo cơ chế kích thích tế bào Kupffer – một đại thực bào nằm ở xoang gan hoạt động quá mức và phòng tiết ra các hóa chất gây viêm.

Thức khuya: khi thức khuya, cơ thể không sản xuất đủ melatonin khiến hệ thống miễn dịch không thể tạo đủ tế bào bạch cầu để chống đỡ vi khuẩn, virus gây bệnh.

Dinh dưỡng không hợp lý: khẩu phần ăn không đủ cung cấp năng lượng cho cơ thể dẫn đến thiếu hụt các thành phần dinh dưỡng là nguyên nhân làm sức đề kháng giảm. Tuy nhiên, ăn quá nhiều, nhất là quá nhiều chất đạm sẽ khiến cơ thể sản xuất nhiều yếu tố IGF-1 là chất thúc đẩy quá trình lão hóa và cản trở hệ thống miễn dịch.
 
Nhìn chung, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm gan B. Các nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ những đường lây chính của virus viêm gan B và những thói quen làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Vì thế, tiêm ngừa vaccine viêm gan B, không sử dụng chung các vật dụng cá nhân, có đời sống tình dục an toàn, khám bệnh ở những cơ sở uy tín và nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng thói quen sinh hoạt khoa học, dinh dưỡng hợp lý là cách để bạn phòng ngừa viêm gan B hiệu quả.

Minh Anh