Bệnh viêm gan C nên ăn thực phẩm gì và kiêng ăn gì thì tốt? ~ Trang tin tức giảm cân thể thao làm đẹp hàng ngày

test

test

Bệnh viêm gan C nên ăn thực phẩm gì và kiêng ăn gì thì tốt?

VIÊM GAN C NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN THỰC PHẨM GÌ?


Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 4-5 triệu người mắc bệnh viêm gan C. Bệnh có thể làm ảnh hưởng đến việc ăn uống và ngược lại, vấn đề dinh dưỡng không đúng cách có thể khiến bệnh nặng hơn. Vì vậy, bệnh viêm gan C nên ăn gì và kiêng những gì nhận được khá nhiều sự quan tâm của người trong cuộc.


Ăn gì khi bị bệnh viêm gan C?
Cơ thể cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để duy trì các hoạt động sống, điều này lại càng có ý nghĩa với những người bị viêm gan C. Việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh cảm thấy khỏe hơn và gan được tiếp thêm năng lượng để chống chọi với bệnh. Do đó, khi vẫn còn cảm giác ngon miệng, hệ tiêu hóa hoạt động bình thường thì người bệnh viêm gan C có thể ăn những gì mình thích mà không cần phải kiêng khem quá mức, tuy nhiên chế độ ăn nên đảm bảo đầy đủ và cân đối giữa các chất đường, đạm, béo và vitamin, khoáng chất.

Hình ảnh Viêm gan C nên và không nên ăn thực phẩm gì?
Chuối tốt cho người mắc bệnh viêm gan C.
Theo đó, trong các buổi ăn hàng ngày, người bệnh viêm gan siêu vi C nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Ví dụ, cần ăn nhiều hoa quả tươi, các loại trái cây ngọt như chuối, dưa hấu, quả lựu,… để tận dụng đường glucose tạo năng lượng cho cơ thể. Đồng thời ăn nhiều món được chế biến từ các loại rau xanh, cà rốt, khoa tây, ớt chuông, bí đỏ… hay tráng miệng với bơ, trái cây họ cam… là những thực phẩm giàu chất xơ, nhiều chất khoáng, vitamin A, Vitamin B, C, E… rất cần thiết để gan duy trì các hoạt động vì những chất này giúp cho các chuyển hóa ở gan được tốt hơn. Riêng với chất đạm, người bệnh viêm gan C cũng cần cung cấp đầy đủ như một người bình thường (khoảng 50-70g/ngày) và nên chọn các loại có giá trị dinh dưỡng cao, ít chất béo như cá, thịt nạc, đậu hũ, sữa không béo, lòng trắng trứng.

Người bệnh viêm gan C cần kiêng ăn gì?

Người bệnh viêm gan C nếu ăn uống kém dễ bị mệt mỏi, thiếu sức hoạt động, khả năng đề kháng kém sẽ làm bệnh tiến triển nặng hơn. Và một chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng, nhiều chất béo làm tăng nguy cơ mỡ hóa ở các tế bào gan, ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm gan C.

Do đó, đáp án trả lời cho câu hỏi người bệnh viêm gan C không nên ăn gì sẽ là những thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, các thức ăn nhiều chất béo, thức ăn quá mặn, ngọt cũng  cần hạn chế đến mức tối đa. Cũng không nên ăn nhiều thức ăn chứa nhiều cholesterol xấu như nội tạng độc vật (tim, gan, lòng heo, óc) lòng đỏ trứng vì virus viêm gan C tấn công gan làm cho khả năng bài tiết mật bị giảm nên không thể tiêu hóa hết các chất béo.
Hình ảnh Viêm gan C nên và không nên ăn thực phẩm gì?
Người bệnh viêm gan C nên kiêng ăn gan động vật vì chứa nhiều sắt, cholesterone xấu.

Ngoài ra, trong cơ thể gan là nơi dự trữ nhiều chất sắt nhất và ở người bị nhiễm virus viêm gan C hàm lượng sắt thường cao hơn so với bình thường. Do đo, người bệnh nên tránh các loại thịt đỏ, gan động vật, huyết… để hạn chế lượng sắt đưa vào cơ thể làm tổn thương thương gan nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, những người mắc bệnh viêm gan C nên kiêng bia, rượu, hạn chế hút thuốc lá và tuyệt đối không nên ăn những thực phẩm đã xuất hiện nấm mốc. Đây là những điều hết sức có ý nghĩa giúp giảm gánh nặng cho gan.

Biết được viêm gan siêu vi C nên ăn gì và không nên ăn gì vô cùng có ý nghĩa trong sự phát triển của bệnh. Vì một chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất sẽ giúp gan có thêm năng lượng mà chống chọi với bệnh tật, ngược lại nếu người bệnh ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm bẩn, bị nấm mốc hay thức ăn chưa chín kỹ… chứa nhiều virus, vi khuẩn và các chất độc hại sẽ kích hoạt tế bào Kupffer (một loại đại thực bào nằm ở xoang gan chuyên ăn các virus, vi khuẩn, hồng cầu chết…) hoạt động quá mức, từ đó tiết ra các chất gây viêm như Interleukin, TNF-α, TGF-ß… là những chất làm tăng tình trạng chết tự nhiên của tế bào gan. Tế bào gan bị hoại tử, chết hàng loạt dẫn đến xơ gan, ung thư gan, gia tăng tỉ lệ tử vong.