Người bị viêm gan B cần lưu ý một số điểm nào ~ Trang tin tức giảm cân thể thao làm đẹp hàng ngày

test

test

Người bị viêm gan B cần lưu ý một số điểm nào

Người bị viêm gan B cần lưu ý một số điểm nào. Chế độ ăn trong thời kỳ viêm gan mạn tính. Nhiều lý do khiến chúng ta bị viêm gan B không phải ai cũng biết. Tiêm thuốc viêm gan B bao nhiêu tiền đều có trong bài này. Hãy cùng tìm hiểu và hãy chia sẻ nếu thấy hay nhé

Siêu vi viêm gan B (SVVG B) là một loại virut hướng gan, gây ra bệnh viêm gan. Theo ước tính của Tổ chức Y Tế Thế Giới, hiện có khoảng 350 triệu người mang siêu vi B, tập trung chủ yếu ở châu Phi, châu Á và Ðông Nam Á.



Cách lây nhiễm siêu vi viêm gan B

SVVG B lưu hành trong máu, do đó lây truyền chủ yếu qua đường máu. Một số đường lây nhiễm quan trọng là:

1. Mẹ truyền sang con: Ðây là đường lây quan trọng nhất.
2. Ðường tình dục: Bệnh viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới.
3. Truyền máu hoặc chế phẩm máu nhiễm siêu vi B, tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân viêm gan B.
4. Dùng chung kim tiêm có nhiễm siêu vi B.
5. Các nguyên nhân khác: Xăm người, châm cứu, xỏ lỗ tai với vật dụng không được tẩy trùng tốt có thể lây truyền siêu vi B.


Có thể bạn cảm thấy gan mình bị nóng, và muốn có giải pháp mát gan. Hãy tham khảo nhé!

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan siêu vi B

Viêm gan siêu vi B do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra:
– Do nhiễm trùng
– Do nhiễm ký sinh trùng
– Do lạm dụng rượu
– Do nhiễm các chất độc. Ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thuốc
– Do một số bệnh tự miễn
– Do nhiễm siêu vi trùng, tức virus, như các loại siêu vi A, B, C… Trong các loại này, siêu vi B và C được coi là nguy hiểm nhất, đường lây phức tạp, khó kiểm soát (lây qua đường truyền máu, tình dục, mẹ truyền cho con khi sinh), có khả năng dẫn tới viêm gan mạn, xơ gan hoặc ung thư gan.
Viêm gan siêu vi B được chẩn đoán xác định theo y học hiện đại với các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng.

Chế độ ăn trọng thời kỳ viêm gan cấp tính bạn nên biết

1. Giai đoạn đầu: Thời kỳ này bệnh nhân có thể sốt, nôn mửa, đau nhức hoặc chán ăn. Vì gan vẫn phải làm việc khi tế bào gan bị tổn thương do đó phải áp dụng chế độ ăn nương nhẹ gan và nương nhẹ dạ dày, ruột.
- Năng lượng: 25Kcal/kg cân nặng hiện tại/ngày. Chủ yếu cung cấp năng lượng cho bệnh nhân viêm gan bằng đường đơn: truyền glucose, acid amin, uống nước đường, nước hoa quả, sữa tươi, nước cơm, nước cháo….
- Khi sốt đã giảm, lượng nước tiểu tăng lên, áp dụng chế độ ăn sữa với khoảng 1000calo (1000 - 1500ml sữa)/ngày. Sữa là một loại thức ăn tốt vì nó không có nhiều cặn bã, không độc mà còn có khả năng chống độc, lợi tiểu, có thể dùng sữa tách bơ hoặc sữa đã rút kem pha thêm đường hoặc dùng các sản phẩm dinh dưỡng khác như: Ensure, Isocal, Sandosource, Vivonex T.E.N…
- Protid: 0,4 - 0,6g/kg cân nặng/ngày, dùng protid có giá trị sinh học cao.
- Lipid: 10 - 15% tổng năng lượng. Axid béo chưa no một nối đôi chiếm 1/3, nhiều nối đối chiếm 1/3 và axid béo no chiếm 1/3 trong tổng số lipid.
- Đủ vitamin và chất khoáng theo nhu cầu.
- Số bữa ăn: 6 - 8 bữa/ngày.
b.Giai đoạn tiếp theo:Cuối giai đoạn viêm gan cấp tính có thể cho bệnh nhân ăn thêm ngũ cốc dưới dạng bột, cháo và khi đã hết sốt áp dụng chế độ ăn có nhiều protid và nhiều methionin như sữa tách bơ, thịt nạc, cá nạc cùng cới tăng cường calo, tăng cường chất bột.
- Năng lượng: 30Kcal/kg cân nặng hiện tại/ngày.
- Protid: 0,8 - 1kg/cân nặng hiện tại/ngày. Tỷ lệ protid động vật/tổng số: > 50%.
- Lipid: 10 - 15% tổng năng lượng. Axid béo chưa no một nối đôi chiếm 1/3, nhiều nối đôi chiếm 1/3 và axit béo no chiếm 1/3 trong tổng số lipid.
- Đủ vitamin, chất khoáng và nước
- Không dùng thực phẩm lạ, dễ gây dị ứng
- Số bữa ăn: 4-6 bữa/ ngày

Bệnh viêm gan B lây qua đường nào?
Bệnh viêm gan B có cơ chế lây nhiễm khá giống với virus HIV, chỉ có điều khả năng lây nhiễm của virus HBV cao hơn virus HIV tới 100 lần. 3 Con đường chủ yếu mà bệnh viêm gan B lây nhiễm đó là lây qua đường tình dục, lây từ mẹ sang con và lây qua con đường máu ( Dính máu, truyền máu...)

Nếu bạn không nhiễm viêm gan B

Các biện pháp sau đây có thể giúp bạn tránh được nhiễm HBV:
- Giáo dục cho bản thân và những người khác. Bạn cần hiểu HBV là gì và cách thức lây truyền của vi-rút.
- Biết về tình trạng viêm gan B của bạn tình. Không sinh hoạt tình dục mà không có biện pháp bảo vệ trừ khi bạn chắc chắn là bạn tình của bạn không bị nhiễm HBV, HIV hoặc bất kỳ bệnh lây qua đường tình dục nào khác.
- Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục. Nếu bạn không biết về tình trạng sức khỏe của bạn tình, hãy sử dụng bao cao su mới mỗi khi quan hệ tình dục đường hậu môn hoặc âm đạo. Nếu bạn dị ứng với latex, hãy sử dụng bao cao su bằng chất dẻo (polyurethan).
- Sử dụng kim tiêm vô trùng. Nếu bạn sử dụng kim để tiêm chích, phải đảm bảo kim tiêm vô trùng, và không dùng chung kim tiêm. Tham gia vào chương trình đổi kim tiêm trong cộng đồng nơi bạn sinh sống và cân nhắc điều trị cai nghiện ma tuý.
- Nói với bác sĩ nếu bạn sắp đi du lịch quốc tế. Nếu bạn định đi du lịch xa tới vùng có dịch viêm gan B, hãy hỏi bác sĩ về vắc-xin viêm gan B từ trước. Việc tiêm chủng thường gồm 3 mũi tiêm trong thời gian 6 tháng.
- Thận trọng với các sản phẩm máu ở một số nước. Mặc dù việc cung cấp máu hiện nay ở Mỹ đã được sàng lọc kỹ, nhưng điều này không phải luôn đúng ở các nước khác. Nếu trường hợp khẩn cấp bắt buộc bạn phải truyền máu hoặc các sản phẩm của máu ở một nước khác, hãy làm xét nghiệm HBV ngay khi bạn trở về nhà.
- Nếu bạn có thai, hãy đi xét nghiệm viêm gan B

Người bệnh viêm gan B sống được bao lâu?

Người bị viêm gan B vẫn có thể "chung sống hòa bình" với bệnh suốt đời nếu tuân thủ tốt phác đồ điều trị của bác sĩ và chủ động bảo vệ gan thông qua việc kiểm soát tế bào Kupffer có trong gan (mời bạn xem thêm giải thích bên dưới về tế bào Kupffer). Vì thế, tuy đã chuyển qua mãn tính nhưng bạn không nên quá lo lắng để ảnh hưởng tinh thần.

Kupffer là loại đại thực bào nằm ở xoang gan, chuyên xử lý các loại virus, vi khuẩn, hồng cầu chết. Khi bị kích hoạt quá mức bởi các yếu tố độc hại từ bia rượu, virus, thực phẩm bẩn, ... Kuppfer sẽ phóng thích ra các chất gây viêm làm tổn hại gan, trong đó đặc biệt là TGF-β, yếu tố kích hoạt tế bào hình sao sản sinh mô sợi. Các chất xơ tạo ra ngày càng nhiều gây tổn thương và làm chết tế bào gan, thay đổi hoàn toàn cấu trúc của gan, hình thành các mô sẹo, các nốt gan bất thường, làm cho gan chai cứng dần, không có khả năng phục hồi. Tìm hiểu thêm về cách giải độc gan do bia rượu hiệu quả

Phác đồ điều trị bao gồm việc sử dụng thuốc theo đúng liều lượng chỉ dẫn của bác sĩ, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý nhằm đưa virus viêm gan B về trạng thái không hoạt động.

Đồng thời, trong quá trình điều trị người bị viêm gan B mãn tính nên sử dụng các tinh chất thiên quý đã được kiểm chứng lâm sàng có tác dụng kiểm soát tế bào Kupffer hoạt động quá mức để phòng ngừa bệnh diễn tiến thành xơ gan.

Tóm lại, việc kiểm soát tốt tế bào Kupffer, hạn chế sản sinh các chất gây viêm hại gan sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả biến chứng xơ gan, ung thư gan, giúp người bị viêm gan B có thể sống khoẻ mạnh hơn và có thể sinh hoạt một cuộc sống như người bình thường.

Bạn có thể sử dụng thêm Hewel với thành phần chính là tinh chất S. Marianum và Wasabia Japonica từ thiên nhiên sẽ giúp kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer, từ đó giúp cơ thể phòng ngừa và cải thiện hiệu quả các bệnh lý về gan.