Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh gan mà bạn chưa biết ~ Trang tin tức giảm cân thể thao làm đẹp hàng ngày

test

test

Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh gan mà bạn chưa biết

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH GAN, CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Hiệp hội Nghiên cứu các Bệnh lý Gan (AASLD – Mỹ) cảnh báo, Kupffer – một loại tế bào ở gan – khi bị kích hoạt quá mức sẽ trở thành nguyên nhân gây bệnh gan nguy hiểm

Hình ảnh Nguyên nhân gây bệnh gan, có thể bạn chưa biết
Các bệnh lý gan thường gặp hiện nay như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hay thậm chí ung thư gan đang ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, việc tìm ra cơ chế, nguyên nhân gây bệnh gan nhằm có cách phòng, trị hiệu quả luôn là một thách thức lớn của y học hiện đại trong nhiều thập kỷ qua.
GAN TỔN THƯƠNG DO TẾ BÀO KUPFFER BỊ KÍCH HOẠT
Gần đây, khi phân tích cơ chế sinh bệnh của các bệnh lý gan, thông qua nhiều nghiên cứu chuyên sâu ở cấp độ sinh học phân tử, các nhà khoa học đã chỉ ra, tế bào Kupffer rất dễ bị kích hoạt quá mức bởi các yếu tố độc hại có trong thuốc lá, rượu bia, môi trường ô nhiễm, thực phẩm kém an toàn… Một mặt, các độc chất trực tiếp kích hoạt tế bào Kupffer phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan.
Mặt khác, chúng còn khiến gan phải làm việc liên tục khi thực hiện vai trò khử độc, làm sản sinh ra các sản phẩm trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer và càng gây tổn thương tế bào gan nhiều hơn, khiến gan càng sớm suy yếu, hư hại.
Hình ảnh Nguyên nhân gây bệnh gan, có thể bạn chưa biết
Tinh chất Wasabia và S. Marianum (có trong HEWEL) kiểm soát hiệu quả hoạt động tế bào Kupffer, từ đó giúp chủ động chống độc, bảo vệ gan từ gốc
Được biết, tế bào Kupffer do nhà khoa học Karl Wilhelm von Kupffer mô tả lần đầu tiên vào năm 1876, trước đây thường chỉ được biết đến như một loại đại thực bào nằm trong xoang gan – nơi dẫn máu ra, vào gan, là tế bào đầu tiên ở gan tiếp xúc với các vi khuẩn, độc tố, tạo phản ứng miễn dịch. Mãi cho đến những nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học mới phát hiện quá trình gây hại gan của tế bào Kupffer khi bị kích hoạt quá mức. Tế bào này chính là nguyên nhân gây bệnh gan khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều thuốc lá, rượu bia, thực phẩm kém an toàn.
KIỂM SOÁT TẾ BÀO KUPFFER BẰNG CÁCH NÀO?
Từ phát hiện mới này, kiểm soát tế bào Kupffer được xem là một mục tiêu mới giúp chủ động chống độc, bảo vệ gan để phòng ngừa hiệu quả, từ gốc các bệnh lý gan nguy hiểm.
Ứng dụng thành công những thành tựu của ngành công nghệ sinh học phân tử, vừa qua, nhà sản xuất danh tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Mỹ – St. Paul Brands, đã cho ra mắt dược phẩm HEWEL chứa tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên, là giải pháp nhắm trúng đích trong việc kiểm soát tế bào Kupffer.
Nhiều nghiên cứu tại Nhật Bản và Đức cho thấy, sử dụng Wasabia và S. Marianum giúp kiểm soát tế bào Kupffer hoạt động quá mức, giảm trên 50% các chất gây viêm TNF-α, TGF-β và Interleukin, nhờ đó giảm nguyên nhân gây bệnh gan, nhờ giảm quá trình viêm và tổn thương gan, giảm sản xuất các thành phần mô sợi gây xơ hóa gan. Đồng thời, Wasabia và S. Marianum còn kích hoạt Nrf2 – yếu tố bảo vệ cơ thể vô cùng quan trọng – tăng gấp 3 lần, thúc đẩy quá trình khử độc trong gan, kiểm soát tế bào Kupffer, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hỏng.
Với công nghệ tinh chiết tiên tiến của Mỹ và thành phần 100% thiên nhiên, HEWEL được xem là thành tựu vượt trội, mới mẻ của khoa học hiện đại, giúp chủ động chống độc, bảo vệ gan từ gốc.
HEWEL chính thức có mặt trên thị trường từ đầu tháng 5/206, là một trong những sản phẩm bảo vệ sức khỏe cao cấp của ECOGREEN, do Công ty Cổ phần Dược phẩm ECO nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Chủ đề khác về những cảnh báo về vấn đề gan bị nhiễm độc

5 triệu chứng cảnh báo gan của bạn bị nhiễm độc Mặc dù gan có khả năng tự sửa chữa những thiệt hại nhưng trong trường hợp gan bị nhiễm độc, khả năng này cũng bị suy giảm.

Sau làn da, gan là cơ quan lớn nhất thứ hai trong cơ thể. Gan thực hiện một loạt các nhiệm vụ quan trọng như đào thải độc tố, lọc máu, hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo cơ thể, tổng hợp protein, điều chỉnh các yếu tố đông máu, và loại bỏ các độc tố có hại từ máu... 

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta thường không mấy chú ý đến bộ phận này của cơ thể. Thường bị bỏ qua, gan của bạn thực hiện một loạt các nhiệm vụ quan trọng.

Chức năng gan có thể bị suy giảm bởi nhiều nguyên nhân, ví dụ như: nhiễm virus, dùng thuốc tùy tiện, uống nhiều rượu bia... Mặc dù gan có khả năng tự sửa chữa những thiệt hại nhưng trong trường hợp bị tổn thương nặng nề (nhiễm độc), khả năng này cũng bị suy giảm theo và từ đó gan không thể thực hiện tốt chức năng bảo vệ cơ thể.

Khi gan bị nhiễm độc, nó có thể phát ra những tín hiệu cảnh báo như sau:

1. Vàng da

Vàng da là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan tiềm ẩn. Vàng da xảy ra khi gan không thể lọc máu đúng cách, tức là gan không thể lọc bilirubin - một sắc tố trong mật được tạo ra trong gan của bạn để giúp quá trình tiêu hóa.

Nếu bilirubin không được lọc đúng cách, da và móng tay của bạn bắt đầu chuyển sang màu vàng. Màu vàng còn có thể xuất hiện ở lòng bàn tay và lòng bàn chân của bạn.

2. Da nhạy cảm

Bởi vì gan của bạn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu nên nếu mắc bệnh về gan bạn sẽ có nhiều nguy cơ gặp các vấn đề về da và da trở nên nhạy cảm hơn. Một nghiên cứu y học 2013 của Học viện Da liễu Mỹ đã chú ý đến vấn đề đông máu gắn với các vấn đề về da, trong khi trước đó các nhà nghiên cứu đã công nhận mối liên hệ giữa sự rối loạn gan và máu đông. Điều này chứng tỏ, bệnh gan có liên quan đến sự nhạy vảm và các vấn đề về da

BS Cindy Owen của Học viện Da liễu Mỹ nhận định rằng người bị bệnh gan cũng đồng thời có thể thấy những thay đổi ở làn da như bị phát ban, da đổi màu hoặc thay đổi trong kết cấu (rạn da...).

3. Hàm lượng cholesterol 

Gan có nhiệm vụ xử lý cholesterol, vì vậy khi nó bắt đầu bị nhiễm độc tố, nồng độ cholesterol trong máu của bạn tăng lên do gan xử lý cholesterol kém đi. Cải thiện chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp gan phục hồi và làm giảm cholesterol, ngay cả khi gan bị nhiễm độc. Một ấn phẩm năm 2005 của Trường Y khoa Harvard đã giải thích vai trò của gan trong việc sản xuất cholesterol và tuần hoàn máu.


Ảnh minh họa

4. Mất cảm giác ngon miệng và mệt mỏi

Khi bạn bị bệnh, cơ thể của bạn phản ứng với các chất hóa học là cytokine. Cytokines điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể  và lần lượt kích hoạt một số triệu chứng khiến cho bạn cảm nhận được rằng bạn không khỏe.

Khi bị nhiễm độc gan, cytokine tăng và dẫn đến các phản ứng miễn dịch bao gồm chán ăn, mệt mỏi và thiếu năng lượng. Hãy cải thiện chế độ ăn của bạn để giúp phục hồi gan và tăng cường sức khỏe cho mình.

5. Ứ dịch trong ổ bụng

Ứ dịch trong bụng là một trong những dấu hiệu nguy hiểm và nó thường xuất hiện khi bệnh gan đã tiến triển nặng, cần được xử lý ngay lập tức. Theo các bác sĩ, ứ dịch trong ổ bụng là biến chứng hàng đầu của bệnh xơ gan hay tiên tiến. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng bụng giữ nước

Bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến gan như trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự bảo vệ gan của mình bằng cách có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh uống rượu bia, dùng các chất kích thích... Khi điều trị bệnh gan, cần tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Dấu hiệu nhận diện "nạn nhân" của bệnh gan


Các dấu hiệu này sẽ giúp chúng ta nhận biết bệnh gan một cách dễ dàng đấy!


Vàng da, móng và mắt


Vàng da là một trong số các triệu chứng đầu tiên và dễ thấy nhất của bệnh gan. Người mắc bệnh có thể bị vàng da đơn độc hoặc kèm theo vàng mắt, vàng móng tay và móng chân. Đó là triệu chứng thường gặp của rất nhiều bệnh lý về gan như viêm gan do virus, nhiễm độc gan do uống rượu, hút thuốc, do hóa chất, bệnh xơ gan, ung thư gan… Chính nhờ dấu hiệu này mà chúng ta có thể phát hiện sớm ra các căn bệnh về gan để kịp thời khám và chữa trị.

Dấu hiệu nhận diện "nạn nhân" của bệnh gan 1


Thâm quầng mắt

Vùng da quanh mắt cũng rất “nhạy cảm”, vì thế nó phản ánh rất rõ tình trạng sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là tình trạng của gan. Khi các chức năng gan bị tổn thương, nó có thể gây ra những tổn thương cho vùng da ở quanh mắt, cụ thể là khiến mắt thâm quầng. Cùng với đó, nó còn làm cho đôi mắt của chúng ta rơi vào trạng thái mệt mỏi, đau nhức… Do đó, nếu bạn gặp phải những triệu chứng khó chịu ở mắt, rất khó để khỏi thâm quầng mắt thì hãy đi khám ngay.


Hơi thở “rau mùi”

Khi gan của chúng ta hoạt động kém hiệu quả, nó sẽ dẫn đến việc cơ thể sản sinh ra một lượng ammonia nhiều quá mức cần thiết. Điều này chính là nguyên nhân làm cho hơi thở có mùi khó chịu. Vì vậy, khi hơi thở xảy ra tình trạng “rau mùi”, các bạn cũng nên đề phòng với các căn bệnh về gan nhé!

Dấu hiệu nhận diện "nạn nhân" của bệnh gan 2


Các vấn đề về tiêu hóa

Những dấu hiệu về tiêu hóa biểu hiện ra bên ngoài như chán ăn, khó tiêu, đau bụng… cũng là triệu chứng cảnh báo bệnh gan đang “ghé thăm” chúng ta. Nguyên nhân là do gan có mối liên hệ rất lớn đối với quá trình tiêu hóa trong cơ thể. Ngay cả những rắc rối nhỏ đối với quá trình tiêu hóa cũng có thể là dấu hiệu của việc gan bị tổn thương hoặc mắc các bệnh về gan. Đặc biệt, nếu gan chứa nhiều chất béo, các bạn thậm chí còn không tiêu hóa được cả nước. Bởi vậy, chúng mình không nên chủ quan với những vấn đề về đường tiêu hóa.

Trướng bụng

Khi bị tổn thương hoặc nhiễm trùng, gan của chúng ta sẽ to lên. Nếu không được điều trị, nó sẽ kéo theo tình trạng dạ dày bị phình ra. Những điều này sẽ khiến cho bụng của các bạn bị trướng và to ra một cách bất thường. Đây là lúc bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, các bạn nên đến ngay cơ sở y tế để khám chữa nhé!

Xem thêm: Nguyên nhân gây bệnh gan, Triệu chứng bệnh viêm gan, Dấu hiệu cho biết bạn đang bị bệnh gan tấn công, điều trị bệnh viêm gan thế nào?