Thủ phạm khiến gan hư tổn, sinh bệnh là tế bào Kupffer ~ Trang tin tức giảm cân thể thao làm đẹp hàng ngày

test

test

Thủ phạm khiến gan hư tổn, sinh bệnh là tế bào Kupffer

Tùy vào mức độ cũng như tính chất của các chất gây viêm do tế bào Kupffer phóng thích ra khi bị kích hoạt quá mức, gan sẽ bị tác động theo nhiều cơ chế khác nhau để dẫn đến các tình trạng bệnh lý tương ứng


Tùy vào mức độ cũng như tính chất của các chất gây viêm do tế bào Kupffer phóng thích ra khi bị kích hoạt quá mức, gan sẽ bị tác động theo nhiều cơ chế khác nhau để dẫn đến các tình trạng bệnh lý tương ứng như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan.
“Kẻ phá hoại giấu mặt” của gan
Theo PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng (Trưởng Khoa Tiêu hóa BV Đại học Y Dược TP HCM, Phó Chủ tịch Hội Gan Mật TP HCM), lâu nay, tế bào Kupffer - nằm ở xoang gan, nơi dẫn lưu máu ra, vào gan - thường chỉ được biết đến như một đại thực bào thường trú ở gan, giữ nhiệm vụ tiêu diệt các vi khuẩn hoặc chất lạ xâm nhập vào gan hoặc tiêu hủy xác các hồng cầu chết…, tạo ra đáp ứng miễn dịch.Sự hiện diện của loại tế bào này được nhà khoa học người Đức Karl Wilhem Vin Kupffer mô tả lần đầu tiên vào năm 1876.

te bao kupffer
Tế bào kupffer


Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều công trình nghiên cứu chuyên biệt ở cấp độ sinh học phân tử được đăng trên Tạp chíTiêu hóa Thế giới (WJG) và Tập sanKhoa học chuyên ngành Độc chấtthuộc Đại học Oxford (Anh quốc), các nhà khoa học đã có những phát hiện hoàn toàn mới về tế bào Kupffer: đó là khi tế bào này bị kích hoạt quá mức sẽ phóng thích ra các chất trung gian gây viêm và làm tổn thương tế bào gan, dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm.

Cụ thể,khi các yếu tố độc hại có sẵn trong cơ thể hoặc xâm nhập từ bên ngoài vào gan, một mặt chúng sẽ trực tiếp kích hoạt tế bào Kupfferhoạt động quá mức, khiến tế bào này phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… làm tổn thương, hủy hoại tế bào gan; mặt khác, các yếu tố độc hại khi đến gan để được khử độc, sẽ sản sinh ra các sản phẩm trung gian, tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer và như thế, càng khiến tế bào gan bị chết nhiều hơn, và làm cho gan nhanh chóng bị suy yếu, hư tổn.

Thay đổi hoàn toàn quan niệm trong dự phòng và điều trị các bệnh gan

PGS-TS-BSBùi Hữu Hoàng cho biết, với phát hiện mới về vai trò của tế bào Kupffer khi bị kích hoạt quá mức trong bệnh sinh của các bệnh lý gan, các nhà khoa học càng đi sâu hơn khi nhận định, tùy vào mức độ cũng như tính chất của các chất gây viêm do tế bào Kupffer phóng thích ra, gan sẽ bị tác động theo nhiều cơ chế khác nhau, dẫn đến các tình trạng bệnh lý tương ứng như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan. Chẳng hạn, nếu chất gây viêm do tế bào Kupffer phóng thích ra chiếm “ưu thế”là TGF-β, sẽ kích hoạt tế bào hình sao ở gan tăng sinh mô sợi, gây xơ hóa gan…

Những phát hiện mới về sự “nổi loạn” của tế bào Kupffer trong cơ chế bệnh sinh của các bệnh lý gan được đánh giá là bước đột phá của y học hiện đại, làm thay đổi hoàn toàn quan niệm lâu nay: thay vì chỉ “giải độc, thanh độc cho gan” khi gan đã bị nhiễm độc thì cần phải chủ động chống độc và tăng cường khả năng khử độc cho gan từ sớm. Và chìa khóa cho vấn đề này chính là việc kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer.

Giải pháp mới chủ động chống độc, bảo vệ gan

Trên cơ sở các phát hiện y học quan trọng về tế bào Kupffer, các nhà khoa học trên thế giới đã nhấn mạnh đến việc kiểm soát tế bào Kupffer trước sự tấn công thường xuyên của các yếu tố độc hại có nguồn gốc nội, ngoại sinh là mục tiêu mới rất quan trọng trong dự phòng, và điều trị các bệnh lý gan.
Qua nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra công thức kết hợp giữa tinh chất Wasabia và S. marianum thiên nhiên, được đánh giá là giải pháp tối ưu giúp kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer. Nghiên cứu còn cho thấy việc sử dụng Wasabia và S. marianumsau có trong sản phẩm Hewel khoảng 6 tuần sẽ giúp kiểm soát tế bào Kupffer, giảm trên 50% các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin…; nhờ đó, hạn chế được quá trình viêm và tổn thương gan, ngăn chặn xơ gan. Đồng thời, Wasabia và S. marianum còn giúp tăng gấp 3 lần loại protein bảo vệ cơ thể như Nrf2 chỉ sau 6 giờ, đã kiểm soát được tế bào Kupffer, tăng cường khả năng khử độc, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hại.

“Có thể nói, chủ động chống độc, bảo vệ gan, hạn chế gan mắc bệnh bằng cách kiểm soát hiệu quả hoạt động tế bào Kupffer… là một trong những giải pháp dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gan từ gốc, là bước đột phá mới của y học”, PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàngcho biết.