Nghe nhạc chữa đau đầu - đơn giản mà hiệu quả ~ Trang tin tức giảm cân thể thao làm đẹp hàng ngày

test

test

Nghe nhạc chữa đau đầu - đơn giản mà hiệu quả

Ngày nay, sức mạnh của âm nhạc được xem là liệu pháp có tác dụng tốt cho trí não, sức khỏe tinh thần và được dùng là cách để giảm đau nhiều chứng bệnh trong đó có cả chứng đau nửa đầu. Nhưng cũng giống như những phương pháp khác như massage, chườm nóng lạnh... âm nhạc cũng chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời chứ không phải là cách chữa đau đầu căn bản.

Âm nhạc - Liệu pháp giảm đau tự nhiên

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, trung tâm đau sẽ bị giảm kích thích bởi âm nhạc. Vì âm nhạc giúp hoạt hóa con đường dẫn truyền cảm giác một cách toàn diện nên làm “ nhiễu” dẫn truyền cảm giác đau đồng thời hướng sự tập trung nhận thức của trí não vào âm nhạc.

Ngày nay, liệu pháp âm nhạc giảm đau đầu được sử dụng trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tương đương với các phương pháp vật lý trị liệu vì nó làm thay đổi cảm giác đau một cách tự nhiên.

Với người bị đau do ung thư, âm nhạc giúp làm giảm bớt sự lo lắng. Ngoài ra, âm nhạc cũng có thể giảm sự căng thẳng trên các bệnh nhân bị bệnh tim mạch, nhất là các bệnh nhân đang được điều trị bệnh mạch vành.  Âm nhạc cũng có thể làm giảm cơn đau mạn tính bao gồm cả các vấn đề về xương khớp như thoát vị đĩa đệm và viêm khớp dạng thấp…

“Bạn tốt” của người bị đau đầu    
David Bradshaw, Phó giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Quản lý Đau Trường Đại học Utah cho biết: “Nghe loại nhạc yêu thích rất tốt cho việc giảm đau đầu vì nó cuốn hút sự tâp trung tư duy của bạn. Vì thế hãy chọn bài hát hoặc bản nhạc mà bạn yêu thích và thầm thì hát theo sẽ giúp bạn tập trung lắng nghe và xao lãng khỏi cơn đau”.  
Hình ảnh Âm nhạc có tác dụng giảm đau nửa đầu tốt như thế nào?
Theo một khảo sát, cứ 10 người bị đau nửa đầu thì có 4 người (41%) cho biết bài hát yêu thích giúp họ thư giãn và cảm thấy khá hơn. Nhạc pop được cho là có hiệu quả nhất, tiếp đến là nhạc cổ điển.

Một nghiên cứu tại Đức về vấn đề trị liệu âm nhạc cho bệnh nhân bị nhức đầu kinh niên cũng cho thấy âm nhạc có tác dụng giảm cơn đau đầu. Nghiên cứu được thực hiện trên 34 bệnh nhân đau đầu được phỏng vấn và điền vào nhiều hệ thống thang tự đánh giá về cơn đau trước và sau khi tiến hành trị liệu. Sau 6 - 12 tháng, các trường hợp được thử nghiệm bằng âm thanh cho thấy sự kiểm soát cơn đau tốt hơn.

Tuy nhiên, khi so sánh tổng hợp các số liệu trong hệ thống thang tự đánh giá của cả hai nhóm đã không cho thấy âm nhạc tác dụng chữa căn nguyên của chứng bệnh đau nửa đầu. Do đó, trị liệu âm nhạc chỉ xem là một trong những cách giúp giảm triệu chứng của cơn đau tạm thời.

Nhưng! chỉ nghe nhạc thì không đủ

Đau nửa đầu xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó gốc tự do và các hoát chất trung gian sinh ra trong quá trình chuyển hóa đã khởi phát quá trình viêm. Quá trình này diễn ra quá mức khiến mạch máu não giãn nở hoặc biến đổi thất thường gây nên cơn đau nửa đầu. Đau nửa đầu làm giảm chất lượng sống và nếu kéo dài có thể gây ra những bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ giảm thị lực và mù vĩnh viễn.

Bên cạnh nguồn gốc sinh ra gốc tự do nội sinh do các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, gốc tự do đang có cơ hội sản sinh nhiều hơn do các yếu tố “thời đại” như việc sử dụng hóa chất, môi trường ô nhiễm, rượu bia, thức ăn nhanh và căng thẳng kéo dài…

Do đó, để cải thiện tình trạng đau nửa đầu, bạn cần bảo vệ bộ não bằng cách hạn chế các yếu tố tăng sinh gốc tự do như trên và bổ sung tinh chất thiên nhiên với tác dụng chống gốc tự do cho cơ thể là Anthocyanin và Pterostilbene có nhiều trong Blueberry sinh trưởng ở Bắc Mỹ.

Ngoài ra, người đọc cũng tìm hiểu: