Nam giới có mãn kinh như phụ nữ hay không? ~ Trang tin tức giảm cân thể thao làm đẹp hàng ngày

test

test

Nam giới có mãn kinh như phụ nữ hay không?

Nam giới có mãn kinh như phụ nữ hay không, câu trả lời bên dưới

Mãn dục nam (hay tắt dục nam) là những thuật ngữ để chỉ những hậu quả của sự suy giảm nồng độ testosteron[1] trong máu, dẫn tới suy giảm khả năng hoạt động tình dục, rối loạn cương dương, suy giảm sinh tinh và dưỡng tinh kèm theo đó là những suy giảm về sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tinh thần
Theo wiki: Mãn dục ở nam giới

Dấu hiệu 'mãn kinh' ở nam giới
Các triệu chứng quý ông đã đến tuổi mãn dục là giảm ham muốn, loãng xương, mất ngủ. Nên ăn thực phẩm giàu kẽm để cải thiện tình hình.
Còn tranh cãi song nhiều chuyên gia tin rằng không chỉ phụ nữ mới phải chịu đựng thời kỳ mãn kinh mà cả nam giới cũng vậy.



"Mãn kinh nam", hay mãn dục ở nam giới, bị gây ra bởi sự giảm sút testosterone trong cơ thể. TheoBoldsky, những dấu hiệu cảnh báo bao gồm tụt giảm ham muốn, thiếu năng lượng, thường xuyên mệt mỏi, loãng xương, trầm cảm, mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác, thay đổi tính tình, béo bụng.

Hiện tượng này có thể được chẩn đoán bằng cách kiểm tra thể chất, xem xét triệu chứng và xét nghiệm máu để đo lượng testosterone.

Để cải thiện "mãn kinh nam", đấng mày râu nên hạn chế dùng thuốc chống trầm cảm, năng tập thể dục và ăn thực phẩm giàu kẽm như hàu, thịt lợn vai, hạt điều, đậu.

Minh Nguyên

Thực phẩm rất tốt cho phái mạnh nên ăn nhiều
Một quả chuối cung cấp khoảng 10% nhu cầu kali mỗi ngày, kali cần thiết cho sức khỏe của tim, thận và xương.
Xem tại: Thực phẩm phái mạnh nên ăn


Thời kỳ “mãn kinh” ở nam giới



Trải qua những độ tuổi khác nhau, nam giới cũng có nhưng thay đổi về sinh học và họ cũng trải qua những thời kỳ được coi là “mãn kinh” ở nam giới.



Mãn kinh ở nam giới được coi là thời điểm có sự suy giảm về việc sản sinh một số loại hoóc-môn nhất định như testosteron. Đó là một giai đoạn bình thường của tuổi tác và ở một số nam giới còn kèm theo sự suy giảm và kém ham muốn về tình dục, tâm trạng và cả năng lượng nói chung. Và đôi khi đi kèm theo đó là những bệnh lý nghiêm trọng khác.



Tương tự như thời kỳ mãn kinh ở nữ giới, độ tuổi mãn kinh ở nam giới là từ 40 đến 55. Tuy nhiên, không giống như ở phụ nữ, các biểu hiện về thời kỳ mãn kinh của nam giới không được nghiên cứu kỹ và vì vậy, họ không có những dấu hiệu rõ rệt khi ở giai đoạn này. Biểu hiện phổ biến nhất là suy giảm về tỷ lệ hooc-môn testosteron và kèm theo là các thay đổi về tâm sinh lý. Sự suy giảm testosteron cũng dễ gây ra các bệnh lý cho nam giới ở độ tuổi này, đặc biệt là các bệnh về xương và tim mạch.



Ngoài ra, hầu hết nam giới đều trải qua những biến cố nhẹ của đời sống khi họ vấp phải những câu hỏi liên quan đến sự nghiệp, giá trị của bản thân, mục đích sống và những định hướng trong cuộc sống khi mà họ đang trong quá trình tự đánh giá lại bản thân mình.



Phía bên kia quả đồi

Quá trình biến chuyển sang thời kỳ mãn kinh của nam giới diễn ra một cách từ từ và trong một quãng thời gian dài hơn, không như ở nữ giới. Vị thể, căng thẳng tâm lý, rượu bia, chấn thương hay phẫu thuật, sử dụng thuốc, béo phì hay nhiễm khuẩn cũng có thể đẩy tiến trình này diễn ra nhanh hơn.



Có một thực tế là ở độ tuổi này, chỉ số testosteron sẽ giảm xuống, tuy nhiên không có thiết bị nào có thể đánh giá được người nào sẽ có những triệu chứng ở mức độ nghiêm trọng hơn trong thời kỳ này cũng như liệu đã đến lúc họ cần hỗ trợ về y tế hay chưa. Và cũng rất khó để phỏng đoán ở độ tuổi nào những triệu chứng này sẽ xuất hiện trên từng cá nhân riêng biệt. Ở nam giới, mỗi người sẽ có những biểu hiện rất khác nhau.



Nguyên nhân

Sau 30 tuổi, nam giới sẽ bắt đầu có sự suy giảm về testosteron và cứ 10 năm thì tỷ lệ testoteron lại giảm đi khoảng 10%. Và cũng vào thời điểm đó, một loại hooc-mon có tên là Hooc-mon Globulin làm suy giảm tình dục (SHBG) sẽ tăng lên. Hooc-mon SHBG sẽ thâu tóm testosteron và làm cho hooc-mon này khó tiếp cận tới các tế bào trong cơ thể. Những hooc-mon testosteron còn lại được gọi là testosteron có giá trị sinh học



Mãn kinh ở nam giới sẽ đi kèm với tỷ lệ testosteron có giá trị sinh học thấp. Bất cứ nam giới nào cũng phải trải qua thời kỳ suy giảm testosteron sinh học và ở một số nam giới thì tỷ lệ suy giảm này là thấp hơn hoặc cao hơn. Khi tỷ lệ testosteron sinh học thấp, nam giới sẽ có những biểu hiện của sự mãn kinh.



Những triệu chứng này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sẽ kéo theo tình trạng thiếu testosteron kéo dài. Testosteron rất quan trọng vì nó đóng vai trò trong việc hình thành protein và thiết yếu cho các hành vi tình dục và sự cương cứng. Nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động chuyển hoá như tạo máu trong tuỷ sống, tạo xương, chuyển hoá lipid, chuyển hoá đường và chức năng gan và phát triển tuyến tiền liệt.



Bạn đã ở giai đoạn mãn kinh?

Nam giới có tỷ lệ testosteron sinh học thấp sẽ có những biểu hiện sau:

Giảm ham muốn tình dục
Thay đổi về tâm sinh lý và cách ứng xử
Giảm cơ bắp
Giảm sức mạnh cơ bắp
Tăng mỡ ở vùng ngực và bụng
Loãng xương, xương yếu và đau lưng
Nguy có bệnh tim mạch cao


Điều trị

Theo bác sĩ Eng Soo Kiang, Bác sĩ gia đình thuộc Trung tâm tầm soát sức khoẻ Raffles, có một số điều trị hiệu quả như sau:

Tập luyện thể thao, thay đổi chế độ ăn uống, giảm stress
Tư vấn về tâm sinh lý, tập trung cho công việc và cần được hỗ trợ tinh thần
Điều trị trầm cảm
Điều trị nội khoa, điều trị tăng khả năng tình dục
Liệu pháp thay thế hooc-mon nam giới


Liệu pháp thay thể hooc-mon nam giới

Yếu tố quan trọng nhất để đánh giá và điều trị mãn kinh ở nam giới là việc nhận thức được tầm quan trọng của việc tầm soát sức khoẻ định kỳ, và cần bắt đầu bằng việc kiểm tra tỷ lệ testoteron buổi sáng.



“Liệu pháp thay thế hooc-mon nam giới được xem là một thay đổi tích cực về nhiều mặt. Liệu pháp này làm giảm bớt các triệu chứng mãn kinh và cải thiện chất lượng cuộc sống” bác sĩ Eng cho biết.



Bác sĩ cũng cho biết thêm liệu pháp này không có rủi ro, đã được kiểm nghiệm và minh chứng. Mặt khác việc chẩn đoán suy giảm hooc-mon nam giới và quyết định điều trị không phải tiến hành đồng thời. Nam giới cần được tầm soát kỹ lưỡng và theo dõi kỹ càng.



Trước khi quyết định điều trị bằng liệu pháp thay thể hooc-mon, bệnh nhân cần được kiểm tra và đánh giá để đáp ứng các tiêu chí sau:

Xuất hiện các triệu chứng điển hình và đã làm xét nghiệm máu để khẳng định chẩn đoán
Kiểm tra khả năng phù hợp cho điều trị bằng liệu pháp thay thế hooc-mon
Bác sĩ điều trị là người có kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi mãn kinh ở nam giới
Bệnh nhân điều trị được giải thích cặn kẽ về tiến trình điều trị và cam kết tuân thủ các quy định về điều trị.


Bệnh nhân cũng có thể yêu cầu bác sĩ làm trong trung tâm y tế có nhiều chuyên khoa để có thể được theo dõi và xử lý những biến chứng trong quá trình điều trị. Ví dụ bác sĩ chuyên khoa niệu, bác sĩ nội tiết, bác sĩ chuyên khoa tâm lý, tim mạch, Tai-mũi-họng, chuyên gia về dinh dưỡng, liệu pháp luyện tập, chuyên gia về sinh lý và các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ trong các  lĩnh vực khác.



Các bước điều trị trong liệu pháp thay thế hooc-mon

Bác sĩ Eng cho rằng nam giới nên tìm đến các bác sĩ về nam khoa và sức khoẻ nam giới để lên một lộ trình điều trị toàn diện được cả hai bên chấp nhận và đem lại lợi ích cho bệnh nhân.



Các bước điều trị bao gồm:

Dinh dưỡng
Chế độ luyện tập phù hợp
Chăm sóc giấc ngủ
Bỏ thuốc lá
Tầm soát ung thư
Chế độ chăm sóc xương và gan
Liệu pháp tình dục, hỗ trợ sinh lý và sinh sản
Kiểm soát tiểu đường, cholesterol và tăng huyết áp
Hỗ trợ cộng đồng/ xã hội
Lưu ý đến những vai trò của nam giới
Liệu pháp thay thế hooc-mon phù hợp với từng cá nhân.

Xem thêm: Ăn rau củ có giúp giảm cân không