Tư vấn cách giảm cân dành cho người cao huyết áp ~ Trang tin tức giảm cân thể thao làm đẹp hàng ngày

test

test

Tư vấn cách giảm cân dành cho người cao huyết áp

Tư vấn cách giảm cân an toàn dành cho người cao huyết áp

Hỏi đáp: Tôi là dân văn phòng, bình thường ăn không nhiều nhưng vẫn tăng cân, bụng mỡ thấy rõ. Thường tôi ăn chỉ khoảng gần 1 chén cơm, it ăn vặt, duy chỉ có uống cafe với sữa đặc có đường và vài miếng bánh buổi chiều khi đói. Thường ăn chiều rất trễ, gần 8h tối mới ăn do công việc. Tôi huyết áp thấp nên khi vài lần thử nhịn ăn hoặc ăn ít xuống nữa, thì bị hạ huyết áp và chóng mặt chỉ sau 1 tuần, mà chẳng giảm cân được gì.

Xin các chuyên gia tư vấn cho tôi cách giảm cân, nhất là giảm vòng bụng, an toàn và hiệu quả cho người huyết áp thấp như tôi. Tôi xin cám ơn.Hạnh Linh

Tin liên quan:

- Tư vấn giảm cân an toàn
- Tác hại của thuốc giảm cân
- Tác dụng của việc tập thể dục giảm cân

Thạc sĩ – Bác sĩ Đào Thị Yến Phi:

Chào bạn Hạnh Linh. Cái kết luận "ăn không nhiều" của đa số chúng ta thường dựa trên cảm tính, chứ không phải dựa trên số liệu đo lường chính xác, vì vậy có thể sai lệch mà chúng ta không nhận ra. Ví dụ, bạn tính mình chỉ ăn có 1 chén cơm, nhưng trong bữa bạn ăn bao nhiêu thức ăn? Thức ăn được chế biến bằng cách nào? Các loại trái cây tráng miệng sau bữa có ngọt không?... Nhiều hay ít không tính trên số lượng thức ăn, mà phải tính trên tổng năng lượng cung cấp trong ngày. Đôi khi, những món ăn có số lượng rất ít nhưng lại cung cấp năng lượng rất nhiều, ví dụ một dĩa bánh bèo bánh bột lọc nhỏ có thể cung cấp đến 700kcalo, tương đương với một bữa ăn chính gồm 1,5 chén cơm + 100g thịt cá + 1 chén canh rau + 100g trái cây không ngọt, hoặc một miếng bánh chuối hay bánh bông lan mà bạn ăn thêm buổi chiều có thể cung cấp đến 300kcalo, tương đương với 1 chén cơm luôn cả thức ăn, trong chi ăn cơm với thức ăn sẽ ít bị tăng mỡ hơn ăn bánh vì có kèm theo đủ các vi chất dinh dưỡng trong khi bánh chỉ có béo và đường!

 Vì vậy, để chắc chắn về tổng số calo mình ăn trong ngày, cần phải ghi chép lại nhật ký ăn uống trong ít nhất 2 tuần, tất cả mọi loại thức ăn, nước uống đều phải được ghi chú lại, sau đó mới cộng tổng số năng lượng và chia đều ra, mới có số năng lượng ăn vào trung bình trong ngày, và chỉ khi nào số năng lượng này thấp hơn số được tiêu hao hàng ngày thì chúng ta mới có thể kết luận rằng chúng ta "ăn ít".

Huyết áp thấp là bệnh lý di truyền, thường liên quan đến thần kinh chứ không phải đển dinh dưỡng, vì vậy bạn vẫn có thể áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân ngay cả khi có huyết áp thấp. Nhịn ăn là biện pháp giảm cân phản khoa học, thường khó mà đạt được kết quả giảm cân và có thể đem đến nhiều nguy cơ cho sức khoẻ. Không có bác sĩ nào khuyến cáo chuyện nhịn ăn để giảm cân cả. Nguyên tắc giảm cân là chúng ta phải ăn vào ít hơn so với tiêu hao, và như vậy chương trình giảm cân phải được tiến hành chậm, từ từ, kết hợp giữa ăn kiêng đúng cách và tập luyện thể dục thể thao tích cực. Bạn vẫn có thể ăn mọi loại thức ăn, chỉ lưu ý cân đong đo đếm chính xác như sau: ngày 3 bữa chính, mỗi bữa 1 chén cơm gạt + 100g thịt cá nạc + 1 chén canh rau. Ngoài 2 bữa này, có thêm 2 bữa phụ, một bữa là 150ml sữa không béo không đường và bữa còn lại là vài cuốn rau như bò bía hay gỏi cuốn. Chú ý loại trừ tất cả chất béo như bơ, nước cốt dừa, hành tỏi phi..., thức ăn không chiên quay mà chỉ hấp luộc. Nếu bạn uống cà phê sữa, thì cứ 1 muỗng sữa đặc có đường, phải trừ đi 1/3 chén cơm. Hoàn toàn không nên nhịn ăn bữa chính mà thay bằng vài miếng bánh khi đói. Ngoài ăn kiêng, bạn phải tập luyện ít nhất 60 phút mỗi ngày. Bạn có thể ăn bữa tối vào lúc 18g, nhưng sau bữa ăn nên đi bộ khoảng 15 phút và không nên ngồi xem tivi hay làm gì đó trên máy vi tính ngay sau bữa ăn tối.

Bạn vừa xem xong Tư vấn cách giảm cân dành cho người cao huyết áp. Hi vọng câu trả lời giải quyết được vấn đề của bạn!